Mấy hôm nay em em bị răng khôn hành hạ, đau dữ dội không chỉ bên răng khôn mọc mà còn đau cả đâu. Nhiều khi tưởng chừng như không chịu đựng được. Một bên mặt em sưng rất to và không thể há miệng được, do đó em hầu như không thể ăn uống được gì. Em rất muốn nhổ nó đi vì cứ đau như thế này em thấy rất mệt và không làm được gì cả. Nhưng em có nỗi sợ cố hữu là nhổ răng. Mong bác sĩ cho em lời khuyên răng khôn là răng số mấy ạ và sau khi nhổ răng em nên làm gì? Em cảm ơn nhiều!

Một số biến chứng thường gặp trên răng số 8

Sâu răng: Do răng khôn ở tận trong cùng của hàm răng nên rất khó để vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, là yếu tố thuận lợi sâu răng phát triển, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh. Nếu để lâu có thể phá hoại cấu trúc của răng  số 7 và hậu quả cuối cùng là có thể làm hỏng răng số 7.


Viêm nướu: Vì răng khôn mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên thường nướu vùng quanh che phủ lên mặt nhai, đồ ăn thường hay  giắt và khó được lấy ra hết. Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn này dễ gây ra viêm nhiễm vùng nướu xung quanh. Bệnh viêm nướu này sẽ tái phát nhiều lần chừng nào mà răng khôn còn chưa được hỗ trợ điều trị và càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm càng cao.

Huỷ hoại xương và răng xung quanh: Khi răng khôn mọc đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu huỷ, lung lay, nhiều khi gây sâu răng và cuối cùng có thể dẫn tới rụng răng.

Nên nhổ răng số 8 ở thời điểm nào?

Nhổ răng là một điều không ai muốn, tuy nhiên nếu bạn gặp phải các vấn đề sau đây thì nhổ răng là chỉ định cần thiết:

+ Răng hàm số 8 mọc lệch, mọc ngầm đẩy răng bên cạnh, khiến răng số 7 ngày càng yếu đi, lung lay và có nguy cơ mất răng sớm.

+ Lợi trùm răng 8 gây đau nhức, nhiễm trùng, viêm nướu, áp xe ổ răng, tác động xấu tới các răng xung quanh.

+ Tình trạng giắt thức ăn ở khe giữa răng khôn và răng hàm số 7 nếu không vệ sinh cẩn thận sẽ gây sâu răng, vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.


+ Răng khôn mọc thẳng dù không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng nếu răng đối diện không ăn khớp sẽ làm răng hàm số 8 trồi xuống đối diện. Điều này tạo ra sự lệch lạc giữa răng hàm số 8 và răng bên cạnh, thức ăn thừa tích tụ gây viêm nướu, viên nha chu, hôi miệng,…

+ Với những người chỉnh nha thì nhổ răng hàm số 8 là cần thiết để đảm bảo kết quả sau khi niềng răng không bị tác động.

Các bác sĩ cho biết, nhổ răng số 8 hợp lý nhất là từ 18 – 25 tuổi, lúc này chân răng đã hình thành được khoảng hai phần ba. Càng để lâu xương cứng hơn, đặc hơn có thể gây khó khăn cho quá trình thực hiện. 
 
Top