Sâu răng ở trẻ thường xuất hiện tại các hố và rãnh trên bề mặt răng và rất khó nhận biết vì không có biểu hiện rõ ràng ở thời gian đầu, chỉ đến khi vết sâu lan rộng mới phát hiện thì đã quá muộn. Những thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu răng sâu ở trẻ và có biện pháp giúp trẻ phòng tránh. Ngoài ra, hãy cùng tìm hiểu bọc răng sứ có bị hôi miệng không.



Biểu hiện sâu răng ở trẻ nhỏ
Biểu hiện sâu răng ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu nhận biết răng sâu ở trẻ


Sâu răng ở trẻ có thể do các lỗ hổng trên bề mặt men răng khi thiếu hụt canxi, vi khuẩn có trong miệng, axit, mùn thức ăn,…hơn nữa nếu trẻ bị sâu răng khi còn nhỏ thì lớn lên nguy cơ bị sâu răng sẽ rất cao. Nhận biết được các biểu hiện sâu răng ở trẻ nhỏ sẽ giúp cha mẹ dễ dàng ngăn chặn tình trạng sâu kịp thời:

- Vi khuẩn thường ăn mòn từ lớp men răng đến ngà răng và phát triển trong khoảng thời gian 2-4 năm. Vì thế, khi sâu răng mới hình thành, nếu quan sát kĩ chỉ nhìn thấy những đốm trắng đục hoặc nâu trên mặt nhai hoặc ở kẽ răng.

>>Xem thêm: niềng răng cho người lớn tuổi

- Khi lỗ sâu còn nông, trẻ chưa có cảm giác ê buốt, đau nhức. Chỉ khi lỗ sâu lớn, ăn vào lớp ngà răng thì răng mới nhạy cảm với kích thích nóng lạnh, chua ngọt,…Lúc này, trẻ sẽ hay bị ê buốt, khó chịu và lười ăn.

- Khi vết sâu đã vào đến tủy, trẻ sẽ bị đau từng cơn và thường xuyên ôm miệng kêu la.

Phát hiện sớm các dấu hiệu răng sâu sẽ giúp cha mẹ có cách điều trị và ngăn chặn tình trạng sâu phát triển. 


Biến chứng do sâu răng gây ra cho trẻ nhỏ


Biểu hiện sâu răng ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của trẻ rất nhiều.

- Nguy cơ răng sâu bị hư hoàn toàn, gây tổn thương tủy răng khiến trẻ đau nhức.

- Tủy răng bị viêm và hoại tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công vào ổ răng và gây áp xe răng.

- Răng sữa bị nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng đến việc mọc răng sữa về sau.

- Có nguy cơ nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng vùng mặt.


Các phương pháp điều trị sâu răng ở trẻ nhỏ


Khi phát hiện các biểu hiện sâu răng ở trẻ nhỏ, phụ huynh nên đưa trẻ đến địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị sâu răng kịp thời. Chữa sâu răng không khó nhưng quan trọng là phụ huynh phải biết cách chữa trị đúng cho con trẻ một cách khoa học. Hiện nay, có 5 cách chữa sâu răng ở trẻ đó là:

- Thuốc trị sâu răng: nếu trẻ bắt đầu xuất hiện những đốm trắng ở cạnh rìa răng, bạn có thể mua thuốc điều trị sâu răng mới chớm để chấm vào vị trí bị sâu. Dung dịch này có tính sát khuẩn nhẹ tuy nhiên cần cẩn trọng khi sử dụng với liều lượng thích hợp.

- Nạo bỏ mô răng sâu: hãy đưa con đến nha khoa để bác sĩ sử dụng kỹ thuật an toàn và tốt nhất thực hiện nạo mô răng sâu. Cách này sẽ loại bỏ phần răng sâu nhẹ hoặc mới chớm sâu hiệu quả.

- Tái khoáng: bổ sung canxi, các khoáng chất thiếu hụt trong cấu trúc men răng, giúp răng trẻ khỏe mạnh và cứng chắc hơn. Việc tái khoáng không gây đau đớn cho trẻ khi thực hiện.

- Hàn trám răng: nếu răng đã xuất hiện lỗ sâu, tái khoáng hay uống thuốc đều không có hiệu quả. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định hàn trám răng cho trẻ. 

- Bọc răng sứ: chỉ áp dụng khi trẻ đã mọc đủ răng vĩnh viễn từ 9-10 tuổi, nếu bị sâu hoàn toàn, muốn làm răng sứ toàn hàm cần có sự thăm khám kỹ lưỡng về cấu trúc răng, xương hàm,…mới có thể bọc răng sứ.

- Nhổ răng sâu: khi vi khuẩn sâu răng đã ăn sâu tới tủy, gây viêm tủy cấp, áp xe xương ở răng thì cách trị răng sẩu cho trẻ tốt nhất đó là nhỏ răng sâu. 

Những thông tin về biểu hiện sâu răng ở trẻ nhỏ cũng như cách điều trị ở trên hy vọng đã giúp các bậc phụ huynh có kiến thức nha khoa bổ ích.

Bài viết được trích nguồn tại: https://benhvienhanquoc3d.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top