Răng móm khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp và thường bị người khác trêu chọc. Hiện nay, niềng răng chính là một trong những giải pháp được chỉ định điều chỉnh móm hiệu quả nhất. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả một số trường hợp móm nhất định. Hãy cùng nha khoa tìm hiểu nguyên nhân, cách giải quyết và niềng răng có ảnh hưởng gì không dưới đây nhé.

Niềng răng nhổ răng khi nào?

Thông thường, khi thực hiện niềng răng, khách hàng được chỉ định nhổ răng trước khi đeo khí cụ niềng. Mục đích của việc nhổ răng chính là để tạo ra khoảng trống trên cung hàm để các răng di chuyển và có đủ chỗ đứng khi đã về vị trí chuẩn cung răng.


Khi nhổ, bệnh nhân cũng phải nhổ tới 4 răng ở 2 vị trí đối xứng nhau hai bên hàm răng mới có thể tạo ra độ hài hòa sau khi niềng chỉnh. Vì vậy, đối với bệnh nhân mà nói, sự e ngại điều trị không đến từ kỹ thuật kéo chỉnh răng mà có thể đến từ chính việc phải nhổ cùng lúc tới 2 răng khi niềng.

Niềng răng móm có phải nhổ răng không?

Khi thực hiện niềng răng, nhổ răng là một chỉ định phổ biến và đôi khi là bắt buộc, có tác dụng tạo khoảng trống trên cung hàm để các răng dịch chuyển tốt hơn khi mắc cài và dây cung tạo ra lực kéo. 

+ Không phải khi nào niềng răng cũng cần phải nhổ răng, với trường hợp răng móm rất nhẹ, khớp cắn ổn định thì niềng răng móm không cần phải nhổ răng. Nhưng để các răng dịch chuyển hiệu quả, bác sĩ sẽ kết hợp thủ thuật cắt kẽ.

+ Nếu niềng răng móm, bệnh nhân có cấu trúc hàm phức tạp, độ tuổi của bệnh nhân ở tuổi trưởng thành, xương hàm đã ổn định thì khả năng nhổ răng khi thực hiện niềng răng móm là rất cao, thậm chí là bắt buộc.


Do đó, để xác định cụ thể nguyên nhân móm cũng như tình trạng, mức độ móm của bệnh nhân có cần nhổ răng khi niềng răng hay không. Thông thường, niềng răng cần nhổ răng thường được chỉ định nhổ răng số 4 và tùy vào từng trường hợp số răng cần nhổ sẽ từ 2 – 4 chiếc răng. Tại Nha Khoa, bạn sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám cụ thể, chụp phim x-quang Cone Bean CT 3D kiểm tra cấu trúc xương hàm, răng nướu. Dựa vào hình ảnh 3 chiều bác sĩ sẽ nhận định niềng răng móm có phải nhổ răng không, số lượng, vị trí răng cần nhổ.
 
Top