Ai cũng biết răng khôn gây ra nhiều phiền toái, thế nhưng khi được hỏi thì có rất nhiều người vẫn mang tâm lý lo sợ và chần chừ trong việc nhổ bỏ. Tại sao vậy? Câu trả lời được nhắc đến nhiều nhất là do nhổ răng khôn tiềm tàng nhiều nguy hiểm và biến chứng, quy trình nhổ cũng phức tạp hơn rất nhiều so với các răng khác. Vậy nhổ răng khôn nên ăn gì? Thực hiện nhổ răng khôn thực sự mang tới những nguy hại nào? Bài viết này sẽ mang tới câu trả lời cho những thắc mắc và trăn trở của bạn.

Răng khôn đã nhổ rồi có mọc lại được không?

Răng khôn (răng số 8 hay răng cối thứ 3) là chiếc răng vĩnh viễn cuối cùng mọc trên cung hàm người trưởng thành, thường từ 16 – 25 tuổi. Bạn có biết răng vĩnh viễn là răng thay thế cho răng sữa và tồn tại đến già. Do đó, chiếc răng này nếu mất đi sẽ không mọc lại được nữa và được chia thành 4 nhóm răng: răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm (răng hàm nhỏ) và răng hàm (răng hàm lớn).


Theo như những gì bạn miêu tả thì vùng răng mới nhổ của bạn có biểu hiện sưng đau, do đó bạn cần quay lại phòng khám nha khoa ngay để được bác sĩ kiểm tra, xác định chính xác tình trạng của bạn và có kế hoạch điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý một số vấn đề sau: vệ sinh răng miệng bằng bàn chải mềm, đầu nhỏ và nhẹ nhàng chải sạch nướu, răng bên cạnh; nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo, súp,… để đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày.

Răng khôn mọc lệch vì sao cần nhổ bỏ?

Bạn cũng đã nhận thấy là chiếc răng này không hỗ trợ gì cho việc ăn nhai hàng ngày. Hơn nữa, theo mô tả, bạn đã trải qua 2 đợt đau nhức mà răng chỉ nhú lên một chút thì có thể xảy ra 2 khả năng sau:

– Răng khôn của bạn mọc quá chậm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ còn phải chịu thêm nhiều đợt đau khác nữa.


– Răng khôn thực ra đã mọc tương đối đầy đủ kích cỡ nhưng mọc thấp và không thể trồi lên cao khỏi nướu như các răng khác được. Tình huống này khá nguy hiểm vì thân răng nằm trong xương khiến cho xương dễ bị vỡ nếu có va chạm ngoài quai hàm. Đồng thời, bạn sẽ gặp phải tình huống lợi trùm dễ gây bệnh lý phức tạp về sau.

Do vậy, quyết định nhổ răng khôn là chính xác và bạn không phải lo lắng việc răng khôn nhổ rồi có mọc lại không.
 
Top