Vệ sinh răng miệng cho trẻ rất quan trọng, bởi các bậc cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến. Cùng tìm hiểu những bước vệ sinh đơn giản ở bài viết dưới đây.

>>>> Quan tâm thêm: kỹ thuật trồng răng implant

Quy trình đánh răng đúng cách bước 1: Làm sạch cơ bản

Bước đầu tiên trong quy trình các mẹ nên cho trẻ súc miệng bằng nước lọc trước khoảng 10 giây để “tống khứ” hết thức ăn còn đọng lại trong khoang miệng.
Sau đó lấy chỉ nha khoa làm sạch từng kẽ răng cho trẻ để loại bỏ các mảng bám và thức ăn còn sót lại giữa các kẽ răng, ngăn chặn không để răng sữa của bé bị sâu.

Quy trình đánh răng đúng cách bước 2: Chuẩn bị cho bé đánh răng

Ở quy trình đánh răng đúng cách bước thứ 2 này các mẹ hãy rửa sạch bàn chải của trẻ dưới vòi nước rồi lấy 1 lượng nhỏ kem đánh răng dành cho trẻ em (bằng hạt đỗ đen là được) cho vào bàn chải đánh răng của con.
Hướng dẫn quy trình đánh răng cho bé
Chuẩn bị cho bé đánh răng

Quy trình đánh răng bước 3: Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách với bàn chải

Mỗi lần đánh răng đúng cách cho trẻ cần mất ít nhất 2 phút, còn với người lớn thì sẽ nhanh hơn 1 chút, bởi người lớn thao tác nhanh hơn trẻ. Nhưng với các con đang trong độ tuổi mới tập đánh răng thì cần có bố mẹ hỗ trợ. Vì vậy các mẹ hãy hướng dẫn đánh răng đúng cách cho trẻ theo từng động tác sau đây nhé:
+ Chỉ cho trẻ nên há miệng vừa phải, để đủ lộ 2 hàm răng
+ Sau đó đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 1 góc 45 độ so với mặt răng và nướu, làm sao để đầu lông bàn chải tiếp xúc lên cả răng lẫn nướu. Rồi chải nhẹ nhàng mặt ngoài của răng theo động tác xoay tròn tại chỗ sau đó di chuyển theo vòng tròn đến các răng tiếp theo. Nên chỉ rõ cho bé nên lần lượt đánh mặt ngoài của răng ở cả hàm trên, hàm dưới và mặt trong của răng hàm.
+ Tiếp đó giữ bàn chải theo chiều dọc, hướng từ trong ra ngoài và chải các mặt trong của răng cửa và răng nanh
+ Quy trình đánh răng đúng cách là đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai của các răng hàm, sau đó chải từ trong ra ngoài và ngược lại ở cả hàm trên và hàm dưới nữa.
+ Cuối cùng trong quy trình bước 3 này, mẹ hướng dẫn trẻ đặt bàn chải đánh răng lên lưỡi và chải thật nhẹ nhàng để loại bỏ các mảng bám cũng như các vi khuẩn tạo mùi hôi miệng.

Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách bước 4: Làm sạch răng bước cuối

Quy trình đánh răng đúng cách cho trẻ mầm non ở bước cuối này là cho trẻ súc miệng bằng nước sạch nhiều lần để lấy hết kem đánh răng và bọt kem đánh răng ra khỏi miệng bé để tránh trường hợp trẻ nuốt phải kem đánh răng.
Cứ như vậy mẹ hãy tập cho con thói quen chải răng hàng ngày, lưu ý nên chỉ bé rửa sạch bàn chải, vẩy ráo nước sau đó cắm bàn chải lên kệ, cắm phần lông bàn chải lên trên, phần tay cầm phía dưới.
TG: Trang
 
Top