Răng sữa là những chiếc răng được mọc sau khi bé chào đời được tầm 5-6 tháng. Răng sữa không chỉ có tác dụng giúp bé nhai, cắn thức ăn mà còn giúp bé nói chuẩn và định hình răng vĩnh viễn sau này. Mẹ có biết răng sữa có bao nhiêu cái không? răng lấy tủy có nên bọc lại? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Răng sữa có bao nhiêu cái?
Răng sữa có bao nhiêu cái?
Răng sữa có bao nhiêu cái?

So với hàm răng trưởng thành, hệ răng sữa của trẻ không có nhiều điểm khác biệt. Nhưng về số lượng răng sữa của trẻ có bao nhiêu cái, hệ răng sữa lại có điểm khác biệt khá nhiều so với răng vĩnh viễn. Tổng số răng sữa trên 2 cung hàm của trẻ là 20 răng. Thứ tự các răng sẽ là:

- 2 răng cửa chính hàm trên và 2 răng hàm dưới mọc khi trẻ được 6-8 tháng tuổi. Răng cửa hàm dưới mọc trước răng cửa hàm trên. 

- 2 răng cửa bên mỗi hàm mọc từ 9-13 tháng tuổi. 

- 2 răng nanh hàm trên và hàm dưới mọc khi 16-22 tháng tuổi.

- 2 răng hàm số 1 của hàm trên và hàm dưới mọc khi trẻ được 13-19 tháng. 

- 2 răng hàm số 2 mỗi hàm sẽ mọc từ 25-33 tháng tuổi. 

Theo quy luật, trẻ bắt đầu thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn khi được 6 tuổi, có trẻ thay răng sớm hơn hoặc muộn hơn. Cha mẹ cần lưu ý răng của trẻ trong thời gian này để có cách chăm sóc răng cho trẻ tốt nhất. 

Cách chăm sóc răng sữa cho trẻ

Răng sữa cũng có vai trò quan trọng trong việc ăn nhai và thẩm mỹ giống như với răng vĩnh viễn. Do đó, việc nắm được răng sữa có bao nhiêu cái, thời điểm mọc răng sẽ là thông tin quan trọng mà cha mẹ nên biết để có chế động chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách.

- Khi mọc răng sữa, vì trẻ còn quá nhỏ để ý thức việc chăm sóc răng miệng nên cha mẹ hãy chủ động vệ sinh cho trẻ. Lấy bông gòn hoặc khăn vải mềm nhúng vào nước ấm rồi chà vào răng, nướu của trẻ sau khi cho bú. Nên chà nhẹ nhàng để không làm tổn thương và tác động đến răng sữa. 

- Trẻ biếng ăn trong giai đoạn này thì cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều, nên chia nhỏ bữa ăn và cho trẻ ăn vừa phải. Sau khi ăn nên cho trẻ uống nước để súc miệng.

- Khi trẻ sốt trên 38,5 độ, hãy cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu sốt đi kèm với tiêu chảy, hãy cung cấp nước thật nhiều cho trẻ. Nếu trẻ sốt cao liên tục thì nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế để bác sĩ theo dõi, điều trị.

- Đối với trẻ 2-3 tuổi, nên bắt đầu tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng, hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách, súc miệng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. 

- Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, nước có gas. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn cà rốt, khoai tây,…đã được luộc chín, bởi khi mọc răng sữa nướu trẻ rất ngứa và chúng thường có xu hướng gặm cắn. 

Với những chia sẻ răng sữa có bao nhiêu cái ở trên, cha mẹ nên lưu ý để giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong suốt thời gian mọc răng. Nếu có bất thường, nên đưa trẻ đến khám, không được tự ý điều trị tại nhà.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dvtaytrangrang.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top