Răng khôn được liệt vào danh sách những bộ phận cơ thể thừa thãi nhất cần được loại bỏ nhanh chóng. Những ai đã từng trải qua cơn đau răng khôn mới thấm thía hết sự nhức nhối, ê buốt dai dẳng và mọi nhu cầu sinh hoạt đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, răng khôn là gì và tác hại thật sự của răng, niềng răng cho trẻ em bao nhiêu không phải là điều ai cũng biết.

Răng khôn và những điều cần biết
Răng khôn và những điều cần biết

Răng khôn là gì?

Răng khôn còn gọi là răng số 8 hay răng cối lớn thứ 3, sở dĩ được gọi là răng khôn vì nó mọc ở độ tuổi trưởng thành của con người, độ tuổi mọc răng trung bình là từ 18-25 tuổi, một số rất ít trường hợp mọc muộn hơn sau 30 tuổi và cũng có trường hợp hoàn toàn không có mầm răng khôn (thường do di truyền).

Răng khôn có khôn không ?

Đối với người Việt Nam thì tỉ lệ người có răng khôn nhưng mọc dại là rất nhiều do cung hàm răng của người Việt thường hẹp dẫn đến răng mọc lệch, mọc ngầm như:

– Mọc  lệch má

– Lệch 45 độ

– Lệch 90 độ

– Lệch ngầm trong xương

Khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thường dẫn đến nhiều biến chứng

– Đau dây thần kinh

– Viêm quanh thân răng (do lợi chùm)

–  Sâu răng hàm lớn thứ 2 (răng số 7) và sâu chính răng khôn

– Tiêu xương hàm vùng nâng đỡ răng số 7

– Cản trở quá trình chỉnh nha

– Sang chấn mô mềm

Thời gian nào thích hợp nhổ bỏ răng khôn ?

 Bình thường răng khôn có đủ chỗ mọc thì sẽ mọc thẳng và đúng vị trí không vấn đề gì. Ngược lại nếu không đủ chỗ mọc dẫn đến mọc lệch,mọc ngầm, mọc kẹt gây ra nhiều biến chứng như đã nêu ở trên.

Với nhiều kiểm chứng do răng khôn gây ra chúng ta nên nhổ bỏ chúng càng sớm càng tốt, khi chúng chưa gây ra biến chứng và chỉ khi chúng ta còn trẻ. Vì khi chúng ta còn trẻ thì khả năng chịu đựng và vượt qua quá trình phẫu thuật tốt hơn, ít bị biến chứng và lành thương sau phẫu thuật nhanh và tốt hơn người già. Mặt khác phẫu thuật lấy răng khôn ở người trẻ cũng dễ hơn vì càng già, càng nhiều tuổi xương càng đặc và cứng hơn.

Bài viết được trích nguồn tại: http://implantdangluu.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578





TG: VT
 
Top