Để giúp trẻ khoẻ mạnh và không bị ốm vặt hay mắc các bệnh do thời tiết, do hệ miễn dịch kém, việc học cách tăng sức đề kháng cho trẻ là điều bất cứ mẹ nào cũng cần biết. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng cho trẻ, cùng tìm hiểu các phương pháp đơn giản dưới đây nhé!

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe chúng ta. Đây chính là khả năng phòng vệ và chống lại những tác nhân bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể như: vi khuẩn, vi rút, siêu vi… Sức đề kháng yếu cũng đồng nghĩa là các vi khuẩn mang bệnh dễ dàng xâm nhập, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như: ho, cảm cúm, sổ mũi… Có nên niềng răng nhựa thay cho niềng răng kim loại không?

Giúp con tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật

Đừng quá gò ép con trong không gian kín

Rất nhiều bậc cha mẹ vì lo sợ con bị lây bệnh nên thường chọn cách cho con ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài, Tuy nhiên, những nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng, nếu khi còn nhỏ trẻ tiếp xúc với mầm bệnh sẽ khiến hệ miễn dịch của chúng có khả năng phản kháng tốt hơn sau này. Vì vậy, bạn chỉ nên bảo vệ con trước môi trường bẩn, ô nhiễm nhưng không nên quá gò bó trẻ. Thay vào đó, để giúp con tăng sức đề kháng, hãy để trẻ có cơ hội khám phá môi trường tự nhiên xung quanh và gặp gỡ vui đùa với những đứa bé khác.

Cho con bú sữa mẹ

Sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Chúng giúp thúc đẩy niêm mạc hệ tiêu hóa phát triển và thay đổi các hệ thực vật đường ruột theo hướng tốt, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ phát triển tốt. Thực tế cho thấy rằng, nếu sử dụng sữa ngoài nhiều sẽ khiến trẻ dễ bị viêm dạ dày, ruột, viêm phổi hay những vấn đề khác so với việc cho trẻ bú sữa mẹ.

 Giúp con tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ

Việc thiếu ngủ có thể khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Do đó trẻ em cần được ngủ đủ giấc và nên ngủ khoảng 18 giờ mỗi ngày đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi cần khoảng 12 đến 13 giờ. Các bé trong độ tuổi mẫu giáo cần khoảng 10 giờ ngủ mỗi ngày. Những giấc ngủ ngắn ban ngày cũng hết sức quan trọng đấy các mẹ nhé.

Dạy con biết vệ sinh

Thói quen vệ sinh sạch sẽ giúp bé có hệ miễn dịch tốt. Bạn nên tập cho trẻ những thói quen tích cực ngay từ nhỏ như: rửa tay trước khi ăn, rửa tay chân sau khi vừa đi chơi về; sau khi đi vệ sinh…Đồng thời, bạn cũng cần giữ sạch móng tay, móng chân…cho con em mình.

Bổ sung lợi khuẩn

Giúp con tăng sức đề kháng bằng những chế phẩm sinh học tốt cho ruột như: sữa chua, dưa chua, sữa…chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể hiệu quả.

Không tùy ý dùng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh chỉ có thể điều trị những bệnh gây ra do vi khuẩn, trong khi, theo các chuyên gia thì "phần lớn những bệnh của trẻ nhỏ đều do virus gây ra". Việc tùy ý dùng thuốc kháng sinh dẫn tới hiện tượng "nhờn" thuốc, khiến cơ thể không thể chống lại sự xâm nhập của những loại vi khuẩn trong môi trường xung quanh. Vì vậy, khi trẻ bị ốm, các bậc phụ huynh đừng cố thuyết phục bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh hay tùy ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ uống.

Tập thể dục có lợi cho sức khỏe của trẻ

Việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp hệ miễn dịch của bé luôn khỏe mạnh. Một nghiên cứu của Canada đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng số lượng tế bào giết tự nhiên có trong hệ miễn dịch có tác dụng tiêu diệt các khối u và các tế bào bị nhiễm virus trong cơ thể. Chính vì thế mà cho bé tập thể dục hợp lý, vừa sức và duy trì đều đặn hàng ngày chính là một trong những cách tốt nhất để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Bổ sung trái cây và rau quả trong thực đơn của con

Chế độ ăn uống khoa học, phong phú chất dinh dưỡng…là điều kiện rất quan trọng để nâng cao sức khỏe và hệ thống miễn dịch cho trẻ. Bạn nên ưu tiên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm tươi xanh, đạm, vitamin…;tránh ăn nhiều bánh kẹo ngọt, nước ngọt có gas…

Với những phương pháp giúp trẻ tăng sức đề kháng trên, thật dễ dàng để bảo vệ bé khỏi các căn bệnh tấn công phải không nào. Để bé phát triển tốt, hãy giữ cho bé luôn khoẻ mạnh bằng các hành động nhỏ nhất trên đây nhé!

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top